Mã Châu Á C1 là gì? Khám phá thông tin chi tiết về giải Châu Á C1

Đối với nhiều người hâm mộ, Mã Châu Á C1 vẫn là một giải đấu rất quen thuộc. Giải đấu này được tổ chức và tiến hành như thế nào?


ma-chau-a-c1-la-gi-kham-pha-thong-tin-chi-tiet-ve-giai-chau-a-c1-764

Đối với nhiều người hâm mộ, Mã Châu Á C1 vẫn là một giải đấu rất quen thuộc. Giải đấu này được tổ chức và tiến hành như thế nào? Hãy cùng BONGDAVN đi tìm hiểu chi tiết nhất trong bài viết dưới đây nhé! 

Lịch sử về mã Châu Á C1

Giải vô địch bóng đá Mã Châu Á C1 khởi đầu với tên gọi “Giải vô địch các câu lạc bộ châu Á”. Đây là giải đấu bóng đá đầu tiên có trò chơi loại trực tiếp đơn giản. Hai câu lạc bộ thành công nhất ở tiền thân giải bóng đá Asian Cup C1 lần này là Hapoel Tel Aviv cùng với Maccabi Tel Aviv. Cả hai đội tuyển này đều đến từ Israel. 

Vào năm 1985 - 1986, giải bóng đá này được hồi sinh và trở thành một giải đấu giữa các câu lạc bộ mạnh nhất châu Á. Năm 1990, AFC chính thức ra mắt Asian Cup C2.

Tìm hiểu về giải đấu Châu Á C1

Giải đấu sẽ bắt đầu bằng vòng bảng gồm 40 đội chia thành 10 bảng. Lễ bốc thăm ở giai đoạn này được tính hạt giống và các đội đến từ cùng một quốc gia sẽ không ở cùng một bảng. Vòng bảng sẽ được chia ra hai khu vực. Khu vực đầu tiên là Đông Á với 5 bảng và khu vực còn lại là Tây Á với 5 bảng.

Mỗi đội sẽ thi đấu với các đội khác trong nhóm của mình theo thể thức hai vòng. Đội đứng thứ nhất và thứ hai của mỗi bảng sẽ đi tiếp vào vòng tiếp theo. 

Ở vòng tiếp theo, đội thứ nhất của một bảng đấu với đội thứ hai của một bảng khác trong cùng khu vực. Luật bàn thắng sân khách áp dụng cho giải đấu này, nếu tổng tỷ số của 2 trận đấu sau 180 phút bằng nhau thì đội nào ghi nhiều bàn thắng hơn trên sân đối phương sẽ đi tiếp.

hinh-anh-ma-chau-a-c1-la-gi-kham-pha-thong-tin-chi-tiet-ve-giai-chau-a-c1-764-0

Nếu có số bàn thắng ở trên sân khách bằng nhau, hai câu lạc bộ sẽ thi đấu hai hiệp phụ và luật về bàn thắng sân khách sẽ không còn áp dụng. Nếu tổng tỷ số vẫn giữ nguyên sau hiệp phụ, đội thắng sẽ được xác định bằng loạt sút luân lưu. Các đội cùng ở khu vực (Đông hoặc Tây Á) tiếp tục thi đấu cho đến vòng chung kết.

Vòng bảng và các trận đấu vòng 16 đội sẽ diễn ra vào nửa đầu năm (tháng 2 đến tháng 5). Các trận đấu ở vòng chung kết sau đó sẽ diễn ra vào cuối năm (tháng 8 đến tháng 11). Sẽ có hai trận đấu loại trực tiếp ở lượt đi trong đó có trận chung kết. 

Các nước tham gia mã Châu Á C1

Các đội tham dự sẽ đến từ 19 quốc gia là thành viên AFC đã đủ điều kiện tham dự AFC Champions League. Sự phân chia các đội từ các quốc gia thành viên như sau: Dấu hoa thị có nghĩa là ít nhất một đội đã bị loại khỏi vòng loại. 32 quốc gia AFC đã tham gia và các quốc gia chưa từng có đội bóng đá ở vòng bảng sẽ không được hiển thị.

Giải bóng đá C1 châu Á thời gian gần đây thế nào?

hinh-anh-ma-chau-a-c1-la-gi-kham-pha-thong-tin-chi-tiet-ve-giai-chau-a-c1-764-1

Kể từ năm 2009, Mã Châu Á C1 đã phát triển với sự tham gia của 32 câu lạc bộ và 10 giải đấu vô địch quốc gia hàng đầu châu Á. Tối đa 4 đội từ mỗi quốc gia sẽ tham gia. Tuy nhiên, con số này không tương ứng với 1/3 số đội tham dự giải đấu hàng đầu của mỗi quốc gia. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào giải vô địch quốc gia, cơ cấu của  giải đấu, phương tiện truyền thông, tài chính và các tiêu chí khác do AFC Pro League chính thức đặt ra, quyết định số đội tham dự giải đấu này.

Tiêu chí đánh giá, xếp hạng các giải đấu của các nước thành viên tham dự được chính AFC điều chỉnh 2 năm một lần. Về tiền thưởng, giải bóng đá Champions League châu Á đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể kể từ mùa giải 2009, khi các câu lạc bộ kiếm được tiền thưởng ngay từ đầu vòng bảng dựa trên thành tích của họ. Việc phân nhóm  sẽ tương tự như 4 giải đấu trước, với Đông Á và Tây Á được chia thành 4 bảng cho mỗi khu vực. 

Vòng 16 đội sẽ tiếp tục thi đấu theo thể thức khu vực. Điều này có nghĩa là bốn đội đứng đầu và bốn đội đứng thứ hai của cùng một khu vực sẽ đấu với nhau trong một trận đấu để xác định bốn đội đứng đầu mỗi khu vực sẽ tiến vào vòng tứ kết.

Các trận tứ kết và bán kết giải bóng đá C1 châu Á sẽ thi đấu theo thể thức lượt đi và lượt về. Trong trận chung kết, một trận đấu sẽ diễn ra tại sân vận động trung lập đã được chọn trước.

Trận chung kết ACL giữa một đội miền Đông gặp một đội miền Tây. Cuộc thi sẽ được tổ chức thành hai giai đoạn, với vòng bảng diễn ra từ tháng 2 đến tháng 5 và giải đấu chung kết diễn ra bắt đầu tháng 8 đến tháng 11. Số suất tham dự vòng bảng ACL sẽ được xác định theo thứ hạng của quốc gia đó trên bảng xếp hạng AFC.

Kết Luận 

Trong bài viết này anh em đã hiểu được chi tiết nhất về Mã Châu Á C1. Chúng tôi mong rằng bạn đã có đủ tự tin để có thể tham gia đặt cược vào giải đấu đầy hấp dẫn này. Nếu như bạn chưa biết tham gia đặt cược online ở đâu hãy cùng ĐĂNG KÝ BONGDAVN để nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn nhất chỉ có tại nhà cái Bdvn dành cho bạn.


Tổng số đánh giá:

Xếp hạng: / 5 sao

Khám Phá Tin Tức Thú Vị Chỉ 5% Người Biết

Cập Nhật 20/05/2024