Cách lên cựa gà nhanh gọn, chuẩn xác và lưu ý kèm theo

Tại sao phải lên cựa gà, cách lên cựa gà nhanh gọn, chuẩn xác dành riêng cho bạn, những điều bạn cần lưu ý khi lên cựa cho gà chiến.


cach-len-cua-ga-nhanh-gon-chuan-xac-va-luu-y-kem-theo-530

Cách lên cựa gà khá đơn giản, bạn có thể học được sau khi xem các bài hướng dẫn của chuyên gia. Hôm nay Alo789 sẽ giúp bạn nắm bắt các thao tác quan trọng trong quá trình lên cựa gà

Lý do phải lên cựa gà

Lên cựa gà là việc người nuôi gà sẽ buộc thêm một phần cựa sắt, cựa dao,… vào cựa thật của gà. Phần cựa buộc thêm này sẽ giúp gà chiến tăng sức chiến đấu, độ sát thương trong các trận đá gà.

Thường thì các sàn đấu sẽ chia đá gà ra làm hai loại: gà thường và gà buộc thêm cựa. Chính vì thế khi chấp nhận tham gia các trận gà cựa sắt, cựa dao,.. thì bạn cần xác định chú gà sẽ bị thương nặng, thậm chí là chết.

Việc trang bị bộ cựa nhân tạo cho gà sẽ khiến trận đấu trở lên gay cấn và kịch tính hơn. Các trận đấu này được kết thúc nhanh hơn các trận đá gà thông thường.

hinh-anh-cach-len-cua-ga-nhanh-gon-chuan-xac-va-luu-y-kem-theo-530-0

Lý do phải lên cựa gà

Cách lên cựa gà như thế nào là chuẩn?

Bạn phải học cách lên cựa gà đúng kỹ thuật, trán tình trạng cựa nhân tạo quá chật hay quá lỏng. Nếu cựa nhân tạo quá chật sẽ khiến máu không được lưu thông, gà dễ mất sức. Nếu cựa gà nhân tạo quá lỏng có thể khiến cựa tuột ra trong quá trình thi đấu, khiến gà chiến thua trận.

Chính vì thế, các sư kê thường đặc biệt cẩn thận trong quá trình lên cựa gà. Sau khi chuẩn bị các vật phẩm cần thiết như băng gạc dùng trong y tế, vải vụn,…, họ sẽ tuần tự thực hiện các thao tác sau:

  • Bước 1: Sư kê sử dụng ngón cái và ngón trỏ đề kéo vùng lông chân thời của gà lên trên vùng đầu gối.
  • Bước 2: Sư kê dùng băng keo quấn quanh chân gà theo từ 3 – 4 vòng nhằm không làm cựa cọ xát quá nhiều với chân gà
  • Bước 3: Sư kê đặt cựa sắt vào vị trí cựa gà, hướng cựa giả phải thẳng với gân gà, vị trí nằm ngay dưới đầu gối. Lưu ý là chân phải thì cựa giả thẳng với mép ngoài của gân chân, cựa trái thì thẳng với mép trong của gân chân gà chọi.

Sau đó họ sẽ tiến hành băng cựa gà nhẹ nhàng và chắc chắn, đảm bảo gà không bị khó chịu trong suốt quá trình thi đấu. Phương pháp này có thể áp dụng cho cả gà nòi lẫn hà che, quan trọng là bạn thực hiện đúng cách lên cựa gà, chọn đúng loại cựa phù hợp nhất.

hinh-anh-cach-len-cua-ga-nhanh-gon-chuan-xac-va-luu-y-kem-theo-530-1

Cách lên cựa gà như thế nào là chuẩn?

Lưu ý khi lên cựa gà bạn cần biết

Bạn phải hướng 2 bên cựa dao hoặc cựa sắt chếch vào nhau 1 chút, việc quay vào trong như thế này sẽ giúp tăng khả năng sát thương cho đội đối thủ.

Trong quá trình lên cựa, nếu bạn thấy cựa hơn bị lỏng thì hãy đặt thêm 1 vật gì đó êm để cựa được chắc chắn với gà chiến hơn.

Sau khi đã hoàn thành thao tác lên cựa cho gà, bạn cần thử thả cho gà đi lại xem nó có di chuyển 1 cách tự nhiên khi chân đã quấn cựa hay không. Đặc biệt, bạn cần quan sát xem 2 bên cựa có bị va chạm vào nhau không để biết cách xử lý kịp thời.

Nếu muốn việc tháo lắp cựa được dễ dàng hơn thì bạn có thể sử dụng băng tan để tăng độ kết dính.

Để cựa được lên chân gà chiến 1 cách chính xác nhất thì bạn sẽ cần quấn cựa theo đúng đường thẳng + đường chéo để chúng được siết chặt lại với nhau. Thao tác này sẽ hạn chế được tối đa sự rơi rớt cũng như bung ra trong quá trình chiến đấu của chiến kê.

Bạn cần lên cựa tùy theo độ dài của chân gà, khi chọn kích thước chuẩn thì khả năng sát thương và độ chính xác trong lối đá cũng sẽ được tăng lên. Nhiều người thường lầm tưởng cựa dài có thể hạ gục đối thủ nhanh hơn, thực tế, cựa dài sẽ trở thành vật ngáng đường trong những bước ra đòn. Thay vào đó, bạn nên chọn cựa có độ dài vừa phải để gà thoải mái trong việc di chuyển và chiến đấu.

Bạn không thể giữ nguyên cựa gà trong thời gian dài. Khi trận đấu kết thúc bạn cần tháo cựa nhân tạo ra, mài lại để tạo độ sắc bén cho vũ khí này. Đồng thời, khi được tháo cựa nhân tạo gà sẽ thoải mái trong sinh hoạt hàng ngày.

hinh-anh-cach-len-cua-ga-nhanh-gon-chuan-xac-va-luu-y-kem-theo-530-2

Lưu ý khi lên cựa gà bạn cần biết

Tổng kết 

Cách lên cựa gà tuy đơn giản nhưng đòi hỏi bạn phải thực hiện đúng từng thao tác kỹ thuật. Chỉ cần chịu khó thực hiện bạn sẽ dần quen tay và không gặp phải bất cứ trở ngại nào trong suốt quá trình lên cựa. Bên cạnh đó, bạn có thể học hỏi thêm rất nhiều kinh nghiệm xem tướng gà, chăm sóc gà tại Sv388.


Tổng số đánh giá:

Xếp hạng: / 5 sao

Khám Phá Tin Tức Thú Vị Chỉ 5% Người Biết

Cập Nhật 19/05/2024